CTM ARCHITECTURE

Khối lượng riêng của xi măng?

Trang chủ Xây dựng

Khối lượng riêng của xi măng?

Khối lượng riêng của xi măng tưởng chừng như là câu hỏi đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết đáp án chính xác của nó. Mặc dù xi măng là vật liệu vô cùng phổ biến trong xã hội, nhưng đến nay các thông số kỹ thuật của xi măng vẫn chưa thật sự rõ. Rất nhiều người không biết tính chất đặc trưng của xi măng là gì, hay thành phần làm ra nó bao gồm những gì?

Xi măng đã trở thành vật liệu xây dựng cực kỳ phổ biến mà người người, nhà nhà đều phải sử dụng đến nó mỗi khi thi công, sửa chữa. Xi măng tồn tại trong xã hội dưới nhiều thể loại khác nhau, đa dạng về thương hiệu cũng như tính chất đặc trưng. Một số loại xi măng phổ biến nhất hiện nay phải kể đến như xi măng PCB40 và xi măng PC30. Tên của 2 loại xi măng này có thể rất quen thuộc với quý vị, nhưng chắc hẳn không phải ai cũng biết khối lượng riêng của xi măng PCB40 và khối lượng riêng của xi măng PC30 bằng bao nhiêu?

Bài viết dưới đây, Shun Deng sẽ giúp bạn giải đáp mọi vướng mắc trên. Đây là cơ sở tốt để quý vị biết cách lựa chọn xi măng sao cho phù hợp nhất với công trình của mình, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng thiếu thừa nguyên vật liệu trong quá trình xây dựng.

Khối lượng riêng của xi măng là bao nhiêu?

Xi măng là hợp chất nhân tạo giữa clinker đã được nghiền mịn và một vài những chất phụ gia theo tỷ lệ thích hợp. Xi măng có tính chất kết dính thủy lực, khi trộn với nước hoặc ở trong không gian có đủ độ ẩm sẽ lập tức đông cứng lại tạo một vật thể rắn kiên cố.

Hỗn hợp xi măng với nước và cát trong xây dựng người ta gọi là vữa dùng để xây, trát tường, nền hoặc sàn nhà. Khi hỗn hợp ấy có thêm đá hoặc sỏi theo một hàm lượng nhất định sẽ tạo thành bê tông cứng chắc, chịu được trọng lực và áp lực tốt, không bị mài mòn bởi các yếu tố tự nhiên như nắng, mưa,…

Theo văn bản số 1784/BXD-VP ngày 16/8/2007 của Bộ Xây Dựng về việc Công bố Định mực vật tư trong xây dựng. Thì xi măng có trọng lượng như sau:

Khối lượng riêng của xi măng : 1500 kg/m3 (1,5 tấn trên 1 mét khối)

Khối lượng riêng của xi măng amiăng tấm: 1900 kg/m3 (1,9 tấn trên 1 mét khối)

Khối lượng riêng của xi măng amiăng làm tấm cách nhiệt: 500 kg/m3 (0,5 tấn trên 1 mét khối)

Các loại xi măng được dùng phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay trên thế giới đã có đến hàng chục loại xi măng khác nhau. Tuy nhiên ở Việt Nam phổ biến nhất là 2 dòng xi măng PC và PCB.

Xi măng PC

PC là từ viết tắt 2 chữ cái đầu của Portland Cement, có nghĩa là Xi măng pooclăng. Xi măng PC hay còn gọi là xi măng pooclăng được tạo nên từ hỗn hợp clinker và thạch cao. Xi măng PC gồm có 3 loại là: PC30, PC40, PC50 tương ứng với từng cường độ chịu nén tăng dần. Trong đó PC30 là được sử dụng nhiều nhất khi trộn bê tông hoặc vữa xây. Số 30 là chỉ số thể hiện cường độ chịu nén của xi măng sau 30 ngày với đơn vị đo là N/mm2.

Xi măng PCMàu sắc của xi măng PC30 tuy không quá bắt mắt nhưng phù hợp với thị yếu của đa số người tiêu dùng

Các thông số kỹ thuật của xi măng PC30

  • Khối lượng riêng của xi măng PC30: 2800 (cm2/g)
  • Hình dáng: dạng bột, có độ mịn cao
  • Màu sắc: màu xám đen có ánh xanh
  • Thời gian ninh kết : Bắt đầu trong khoảng 110 – 140 phút và kết thúc sau từ 180 – 240 phút
  • Tốc độ phát triển cường độ ban đầu nhanh, rất phù hợp cho các công trình cần tháo dỡ cốp pha nhanh.
  • Cường độ chịu nén: Sau 03 ngày đạt mức 18 – 20 N/mm2.  Sau 28 ngày 34 – 36 N/mm2

Đặc tính của xi măng PC30

  • Có độ dẻo cao
  • Tính chống thấm nước, chống xâm thực đối với các môi trường khắc nghiệt như: muối biển, axit,.. cực tốt
  • Độ bền và tuổi độ sản phẩm dài
  • Phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam

Ứng dụng của xi măng PC30 trong xây dựng

Sản phẩm xi măng PC30 có thường được dùng cho các hạng mục, xây, trát  trong cá  công trình như: nhà dân dụng, nhà cao tầng, cầu đường, đập và nhà máy thủy điện, nền đường , vỉa hè, cột trụ,…

Xi măng PCB

PCB là từ viết tắt của của cụm từ Tiếng Anh “Portland Cement Blended”, dịch sang tiếng việt có nghĩa là xi măng pooclăng hỗn hợp. Xi măng pooclăng hỗn hợp khác xi măng pooclăng ở thành phần cấu tạo còn có thêm các phụ gia khoáng như đá vôi, puzzoland, xỉ,… với mục đích cải thiện và tạo ra thêm các đặc tính ưu việt cho xi măng.

Dòng xi măng PCB hiện nay cũng có 3 cấp độ cường độ chịu nén khác nhau là: PCB30, PCB40 và PCB50. Trong xi măng PCB40 có mức độ phổ biến rộng nhất.

Xi măng PCBHầu hết các nhà máy sản xuất xi măng công nghiệp đều có loại xi măng PCB40

Các thông số kỹ thuật của xi măng PCB40

  • Khối lượng riêng của xi măng PCB40: 2,98 (g/cm2)
  • Hình dáng: dạng bột, có độ mịn cao
  • Màu sắc: màu ghi xám
  • Thời gian đông kết: Bắt đầu khoảng 120 – 170 phút. Kết thúc sau 3 – 4 giờ
  • Tốc độ phát triển cường độ ban đầu rất nhanh

Đặc tính của xi măng PCB40

  • Có độ bền sunfat cao
  • Mức nhiệt lượng tỏa ra khi đông cứng thấp
  • Mau khô
  • Độ ổn định tốt
  • Cường độ xi măng luôn có độ dư mác lớn, tiết kiệm lượng xi măng trong quá trình sử dụng

Ứng dụng của PCB40 trong xây dựng

Xi măng PCB40 thích hợp với các công trình ngầm dưới mặt đất, nước như cầu đường, cảng biển, đường hầm, hệ thống thoát nước, cống thải,… Ngoài ra sẽ rất thuận lợi khi thi công các công trình có bê tông khối lớn như: sân bay, cao ốc, chung cư,…

Xi măng là vật liệu xây dựng tồn tại hàng trăm năm nay, góp phần quan trọng vào việc tạo ra các công trình kiến trúc kiên cố và bền vững. Cùng với sự phát triển không ngừng nghỉ của khoa học kỹ thuật, xi măng cũng ngày càng được cải tiến hơn so với trước kia. Cụ thể là: đa dạng về thương hiệu, mẫu mã và chủng loại, chất lượng vượt trội, giá cả linh hoạt,…

Biết được khối lượng riêng của xi măng giúp bạn có được lựa chọn tốt nhất trong quá trình sử dụng. Khối lượng riêng của xi măng PCB40 và khối lượng riêng của xi măng PC30 là 2 câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Bởi lẽ 2 loại xi măng này có tính ứng dụng cao, thích hợp với nhiều hạng mục công trình khác nhau, giá cả hợp lý dễ mua trên thị trường.

Hiểu biết rõ các loại xi măng giúp bạn sử dụng tốt hơn nữa vật liệu này trong thi công xây dựng. Đồng thời hạn chế tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt nguyên liệu thi công, cũng như kinh phí đầu tư nhất định.

 

 

Tags:
Bình luận
Quý khách vui lòng điền đầy đủ thông tin liên lạc. Số điện thoại của quý khách sẽ không hiển thị công khai.
   
Bài viết cùng chuyên mục
Top